Siêu Trái Đất cách hệ mặt trời 32 năm ánh sáng

Các nhà khoa học ở Viện vật lý thiên văn của quần đảo Calary, Tây Ban Nha vừa công bố sự phát hiện vềmột siêu Trái Đất nằm cách hệ mặt trời 32 năm ánh sáng và có khối lượng lớn hơn Trái Đất đến 5,4 lần.

Siêu Trái Đất là tên gọi của các hành tinh đá ngoài hệ Mặt Trời, có kích thước lớn hơn Trái Đất nhiều lần. Hành tinh mới mang tên GJ 536b, quay với quỹ đạo quanh sao lùn đỏ GJ 536. Nó có khối lượng lớn hơn Trái Đất 5,4 lần và có chu kỳ quay không quá 9 ngày. Môi trường trên GJ 536b rất khó để sinh sống. Alejandro Suárez Mascareño, trưởng nhóm nghiên cứu nói rằng: ” Những hành tinh đá thường được hình thành theo nhóm, quay xung quanh các ngôi sao chính. Chúng tôi tin rằng có thể tìm thấy được những hành tinh khác có khối lượng nhỏ hơn, với chu kỳ quỹ đạo khoảng 100 ngày hoặc hơn”.

Siêu Trái Đất
Siêu Trái Đất có khối lượng nặng hơn Trái Đất 5,4 lần và có chu kỳ quay chỉ 9 ngày

Sao lùn đỏ GJ 536 có chu kỳ từ tính tương tự mặt trời, nhưng chu kì của nó chỉ khoảng 3 năm, còn chu kỳ của Mặt Trời là 11 năm. Chính những đặc điểm này khiến BJ 536 trở thành đặc điểm nghiên cứu hấp dẫn các nhà khoa học.

“GJ 536 b quay quanh GJ 536, một ngôi sao nhỏ hơn và nguội hơn Mặt Trời. GJ 536 nằm gần và cung cấp đủ ánh sáng cho các ngôi sao xung quanh. Điều này khiến nó trở thành đối tượng đáng chú ý với máy quang phổ có độ ổn định cao trong tương lai và trong việc tìm kiếm các hành tinh đá khác trong vùng có thể tồn tại sự sống của ngôi sao”, Jonay Isaí González, một thành viên nhóm nghiên cứu nhận xét.

Các nhà khoa học vẫn đang tiếp tục lên kế hoạch nghiên cứu sự thay đổi quang phổ trong bức xạ của GJ 536 khi Siêu Trái Đất đi qua nó, từ đó tìm hiểu được rõ hơn bầu khí quyển trên dải ngân hà rộng lớn.

You May Also Like